ทักษะพื้นฐานในการเลนเทนนิสการสรางความคุนเคยกับลูกบอล


ที่มาของรูปภาพ topicstock.pantip.com

การสรางความคุนเคยกับลูกบอล มีความจําเปนอยางมากที่ผูเลนเทนนิสใหมควร
จะตองเรียนรู เพราะลูกบอลที่ถูกตีไป มาในสนามจะกระดอนพื้นแตกตางกันไปตาม
ลักษณะพื้นผิวสนามและการหมุนของลูกบอล ซึ่งผูเลนจะตองเคลื่อนไหวรางกายเพื่อเขา
ตีลูกบอลใหไดจังหวะสัมพันธกับลูกบอลที่ถูกตีมา ดังนั้นการสรางความคุนเคยกับลูกบอล
จึงเปนสิ่งแรกที่ผูเริ่มเลนเทนนิส ควรจะตองเรียนรูและฝกฝน การสรางความคุนเคยกับ
ลูกบอล สามารถทําการฝกไดโดยใชทั้งอุปกรณและมือเปลา ดังนี้
1. แบบฝกการสรางความคุนเคยกับลูกบอลดวยมือเปลา
 การสรางความคุนเคยกับลูกบอลดวยมือเปลานั้น เปนสิ่งแรกที่ผูเลน
โดยเฉพาะเด็กเล็กที่จะตองฝกระบบประสาทการทํางานของกลามเนื้อ ใหมีความสัมพันธ
กัน ระหวาง มือ ตา และเทา การฝกลักษณะนี้ ทําไดโดย ใหเด็กฝกการโยนลูกและให
ผลัดกันรับ โดยใหลูกบอลสามารถกระดอนพื้น ได1 ครั้ง อีกวิธีหนึ่ง เปนการฝกขั้นสูงขึ้น
โดยเนนในเรื่องของการเคลื่อนที่เพื่อฝกหาตําแหนงการตีลูก การฝกวิธีนี้จะชวยใหผูเลน
เกิดการทรงตัวที่ดีในการตีลูกดวย
วิธีฝก ผูเลนยืนในลักษณะเตรียมพรอมในพื้นที่คอรต โดยใหมือทั้งสองขางแตะ
ที่บริเวณเอวในลักษณะหงายฝามือ ครูสงบอลขามตาขายไปในทิศทางหรือความสูงที่
แตกตางกันใหผูเลนเคลื่อนที่ไปรับบอลโดยมือทั้งสองขางจะตองแตะอยูบริเวณเอวตลอด6 ทักษะพื้นฐานในการเลนเทนนิส
ภาพการฝกการเคลื่อนทเพี่ ื่อสรางความคุนเคยกับลูกบอลดวยมือเปลา
การฝกลักษณะนี้นอกจากจะชวยพัฒนาในเรื่องการสรางความคุนเคยกับลูกบอล
แลว ยังชวยพัฒนาทักษะการเคลื่อนไหว และการทรงตัว รวมทั้งไดเรียนรูถึงตําแหนงที่จะ
ตีลูกไดอยางมีประสิทธิภาพใหกับนักกีฬาอีกดวย
2. แบบฝกการสรางความคุนเคยกับบอลโดยใชอุปกรณ
กีฬาเทนนิสเปนกีฬาที่ใชอุปกรณในการเลน นอกจากการที่จะเรียนรู
ความสัมพันธระหวางมือ ตา และเทาแลว ผูเลนจําเปนตองเรียนรูที่จะใชอุปกรณการเลน
ใหมีประสิทธิภาพดวย แบบฝกที่จะชวยพัฒนาการสรางความคุนเคยกับลูกบอลโดยใช
อุปกรณเชน การเดาะบอลดวยไมเทนนิสทั้งหนามือและหลังมือ การใชไมเทนนิสเลี้ยงลูก
เทนนิสลักษณะเดียวกับการเลี้ยงลูกบาส แบบฝกที่แนะนําใหใชในการสรางความคุนเคย
กับบอลในลักษณะเกมสคือการเลนมินิเทนนิสและการตีโตกับบอรด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น